BREAKING NEWS

[Review Sách] Lão Hạc - Nam Cao

Truyện ngắn lão hạc


Tác phẩm Lão hạc của nhà văn Nam Cao không còn xa lạ quá so với bạn đọc Việt Nam. Chính hình ảnh lão hạc và con chó vàng đã in sâu vào tâm trí không biết bao nhiêu thế hệ người Việt Nam
Có rất nhiều tác phẩm mô tả về đời sống cơ cực và khốn khổ của người dân Việt Nam thời pháp thuộc, tuy nhiên góc nhìn của nhà văn Nam cao chắc chắn sẽ cực kỳ sâu sắc và mới mẽ đối với bạn đọc.
Như bao bạn đọc khác, mình cũng đã biết đến tác phẩm truyện ngắn Lão Hạc qua chương trình ngữ văn năm cấp 3, tuy nhiên khi tình cờ thấy tác phẩm được bày bán, mình đã mua về xem hết tác phẩm một cách cẩn thận, tỷ mĩ để ngộ ra được bao hàm ý mà tác giả muốn gửi gắm trong tác phẩm của mình (trích đoạn học năm cấp 3 chỉ là một đoạn trích nhỏ của tác phẩm và bức tranh lớn hơn đang chờ bạn khám phá)
Nói về nhân vật chính của chúng ta – Lão Hạc. Một ông lão bần nông cơ cực ở cái xã hội Pháp thuộc đã quá thối nát này. Miếng cơm manh áo, bữa cơm hằng ngày để mà sống qua ngày nó cũng khó khăn đến dường nào. Một giai đoạn cơ cực của người nông dân nói riêng và người dân Việt Nam nói chung thời Pháp thuộc
.
Hình tượng Lão Hạc trong tác Phẩm của nhà văn Nam Cao

Bạn đã từng nghĩ cuộc sống của mình ra sao ? bạn đang sống tốt hay có phần kham khổ, sung sướng hay cơ cực. Thật ra ở xã hội Việt Nam thế kỷ 21 lúc bấy giờ không thể nào so sánh cái cơ cực, cùng khổ mà nhân dân ta phải chịu thời Pháp thuộc
Lão Hạc đã khổ, rất khổ đến cả người con trai ông thương yêu nhất ông cũng không thể che chở được. Người còn trai của ông vì nghèo, vì miếng cơm manh áo mà phải quyết chí đi làm ăn xa để có tiền mới dám quay lại. Ông Hạc ở nhà chỉ có con chó tên Vàng làm bạn, làm người thân để làm tâm sự, sống qua ngày cùng nhau.
Qua những miêu tả về cuộc sống hằng ngày, cách suy nghĩ và ứng xử của các nhân vật trong truyện chắc chắn bạn đọc sẽ hình dung được cái xã hội cơ cực và đen tối thời kỳ Pháp thuộc ra sao. Nơi không có trà sữa, không quần áo cầu kỳ, không lo giận nhau với người yêu mà tất cả từ người trẻ tuổi cho đến những cụ già chỉ lo bữa cơm qua ngày !
Tuy nhiên tình cảm giữa người với người, giữa Lão hạc với cậu Vàng thì vẫn đậm nét và sắc sảo qua lời văn của tác giả Nam Cao. Thực ra Cậu Vàng được con ông nuôi để làm thịt, thịt chó là món khoái khẩu của người Việt Nam xưa giờ mà. Nhưng ông không nỡ, ông thương nó lắm vì nuôi nó từ nhỏ. Lão Hạc coi cậu vàng như người thân trong gia đình vậy. Nhưng cuối cùng  ông lại phải bán cậu vàng

Bán Cậu Vàng xong ông ấy lại phải tìm cách giải quyết cái miệng ăn cuối cùng trong nhà – là chính ông. Nghệ thật chua xót được tác giả sử dụng một cách tài tình làm người đọc cảm thấy xúc động, tại sao con người lại có thể đi đến bước đường cùng là tự kết liễu cuộc đời của mình. Thật ra phải đặt mình trong cái hoàn cảnh của ông, dưới cái xã hội pháp thuộc đầy cơ cực kia thì người đọc sẽ phần nào thấu hiểu được những gì Lão Hạc đã nghĩ và những gì mà nhà văn Nam Cao muốn truyền tải.


Cái ngày mà ông bán cậu vàng, vì lý do gì ư? Nhiều lắm nhưng việc bán cậu Vàng là điều mà ông phải làm và ông chắc chắn không bao giờ muốn làm. Rồi cậu vàng sẽ ra sao ?
Cái ngày mà ông chọn kết liễu cuộc đời mình, ông đã nghĩ đến cậu Vàng và rồi chọn "bã chó" để đi sang thế giới bên kia. Cái ngày mà ông đi xin miếng bả chó, không ít kẻ cười cợt, dèm pha rằng “Ông Hạc kìa, cái ông Hạc kia rốt cuộc cũng chỉ là một kẻ lưu manh, lựa đêm tối mà đi đánh bả mấy con chó chứ chả phải dạng tốt lành gì”. Lão Hạc cũng chỉ cười vì chính miệng Lão cũng đã thừa nhận hành động của mình, dường như trước lúc chết, mọi thứ trở nên quá nhẹ nhàng, không còn gì làm con người ta bận tâm nữa !!!

[Review Sách] Lão Hạc - Nam Cao [Review Sách] Lão Hạc - Nam Cao Reviewed by Sách Kỹ năng on December 26, 2018 Rating: 5

No comments:

Sora Templates